5 bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cực kỳ hiệu quả

Yoga knowledge

Cùng Olaben tìm hiểu các bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm nhé. Các bài tập này sẽ giúp bạn ngăn ngừa chứng đau lưng và cứng khớp. Ngoài ra, nếu bạn thực hiện các tư thế này thường xuyên còn giúp thả lỏng cơ thể, mang lại sự thư thái tối đa cho tinh thần. Hãy cùng tham khảo các bài tập hiệu quả được gợi ý dưới đây nhé!

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập hay không?

Lợi ích sức khỏe của yoga là không thể phủ nhận. Đặc biệt đối với những người bị thoát vị đĩa đệm, thói quen tập yoga hàng ngày sẽ là phương án “cứu cánh” hữu hiệu cho tình trạng này. Cụ thể, yoga có những tác dụng sau:

  • Thúc đẩy sự dẻo dai của cơ lưng, tăng sức mạnh và hỗ trợ phục hồi nhanh chóng.
  • Loại bỏ áp lực lên xương cột sống, giúp bạn đứng thoải mái mà không bị đau.
  • Khi tập yoga điều trị thoát vị đĩa đệm, các dây thần kinh xương, gân, cơ được thư giãn. Áp lực thích hợp lên vùng bị đau có thể giúp kéo căng cơ và cho phép khớp chuyển động linh hoạt hơn.
  • Hệ tuần hoàn được điều hòa tốt hơn. Do tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm giúp làm dịu các cơ bị tổn thương, từ đó làm giảm tình trạng đông máu và ứ đọng.
  • Quá trình đưa chất dinh dưỡng đến vùng mô mềm vùng lưng dưới được thực hiện nhanh chóng.
  • Tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm thúc đẩy quá trình bài tiết chất nhờn ở các khớp xương, giúp cho các động tác xoay lưng trở nên linh hoạt hơn, giúp tăng độ dẻo dai của gân và xương.
  • Giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa và kiểm soát cân nặng hiệu quả. Nếu cơ lưng bị đau không được vận động và điều trị đúng cách, căng thẳng có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

5 bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Tư thế rắn hổ mang

Tư thế rắn hổ mang sẽ giúp bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cải thiện rõ rệt cho cột sống của bạn. Cột sống sẽ trở nên linh hoạt và dẻo dai hơn. Ngoài ra còn giúp cơ bụng trở nên săn chắc.

Các bước thực hiện:

  • Nằm sấp trên thảm tập, úp 2 bàn tay và đặt dưới vai, duỗi thẳng 2 chân
  • Sau đó 2 cánh tay chuống xuống mặt sàn, từ từ nâng phần thân trên lên tới mức tối đa khỏi mặt thảm và giữ thẳng 2 cánh tay
  • Hít thở đều, giữ nguyên tư thế này từ 20-10 giây
  • Trở về tư thế ban đầu và lặp động tác này 3-5 lần.
  • Tư thế em bé

Tư thế cây cầu

Tư thế cây cầu sẽ giúp gia tăng độ đàn hồi cho cột sống, giảm các chấn thương vùng đĩa đệm và phục hồi chức năng ở phần lưng, dưới thắt lưng.

Các bước thực hiện:

  • Bạn cần nằm ngửa trên thảm tập, đặt 2 cánh tay xuôi theo thân, mở rộng hai chân bằng vai
  • Gập 2 gối lại, hít thật sau đồng thời từ từ nâng lưng lên mức cao nhất cho đến khi cảm nhận được sức căng ở vùng lưng và cổ
  • Giữ nguyên tư thế này 30-45 giây với nhịp thở chậm và đều, sau đó hạ gối xuống và trở về tư thế ban đầu
  • Thực hiện tư thế này 3-5 lần

Tư thế gập lưng

Động tác gập lưng giúp kéo giãn cột sống thắt lưng, do đó làm giảm các triệu chứng đau nhức ở khu vực này.

Các bước thực hiện:

  • Bạn cần ngồi trên thảm tập với tư thế thẳng lưng, hai chân chụm vào nhau và mũi chân hướng lên trần nhà;
  • Hít sâu, duỗi thẳng tay về phía trước, cúi gập người để hai tay nắm lấy chân, bạn cần giữ tư thế này trong vòng 1 phút, sau đó quay trở lại vị trí ban đầu;
  • Thực hiện động tác này 3-5 lần.

Tư thế con châu chấu

Thực hành tư thế châu chấu sẽ giúp giảm đau lưng dưới và phần xương cùng.

Các bước thực hiện:

  • Nằm úp mặt xuống sàn, tay và chân duỗi thẳng
  • Hít sâu và nâng ngực, tay và chân lên khỏi sàn.
  • Giữ tư thế sao cho thân chân, tay thẳng hàng với nhau, các ngón tay, ngón chân được thả lỏng.
  • Giữ nguyên tư thế trong 15-30 giây, sau đó trở lại vị trí ban đầu.
  • Thực hiện động tác này 3-5 lần.

Tư thế em bé

Tư thế này sẽ giúp kéo dài và tăng cường sức mạnh cho cột sống, cổ và bả vai.

Các bước thực hiện:

  • Bạn quỳ trên thảm tập và mở rộng đầu gối và mông đặt lên gót chân
  • Cúi người xuống và đặt thân trên giữa hai đùi, đầu chạm đất, hai tay duỗi thẳng về phía trước, lòng bàn tay úp xuống;
  • Hít thở sâu. Giữ động tác này trong 60 giây và lặp lại 5 lần mỗi ngày.

Các lưu ý khi thực hành các bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm

Bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề trong quá trình luyện tập, để bệnh được chữa khỏi hoàn toàn nhé:

  • Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để lựa chọn hành động phù hợp với tình trạng của bạn
  • Tránh các bài tập gây áp lực lên các dây thần kinh cổ và thắt lưng, vì chúng có thể khiến bệnh trầm trọng hơn. 
  • Tần suất luyện tập nên vừa phải và thư giãn, không được tập quá mức.
  • Khởi động bằng các bài tập kéo giãn cơ nhẹ nhàng để tăng cường lưu thông máu.
  • Hít thở đều khi tập để oxy lưu thông đến các cơ và tuần hoàn máu.
  • Sắp xếp chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm.
  • Nhịp tim trong cơ thể là quan trọng nhất. Do đó, trong khi tập thể dục, nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu khó thở hoặc tim đập nhanh bất thường, hãy ngừng tập ngay lập tức.
  • Những người có vấn đề về xương khớp nói chung, đặc biệt là người bị thoát vị đĩa đệm nên hạn chế ăn mặn. Ngoài ra, nên tránh các thực phẩm chiên, nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng và thực phẩm chế biến sẵn.
  • Không bao giờ sử dụng các chất kích thích cũng ảnh hưởng đến hệ thống xương khớp: rượu, bia, thuốc lá,...
  • Hạn chế các hoạt động gắng sức như cúi người đột ngột và đột ngột, nâng tạ, cố gắng đè cơ thể,...

Trên đây là những bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm, Yogis hãy tham khảo các bài tập phù và thực hiện đúng để cải thiện tình trạng bệnh của mình nhé. Hy vọng đây là bài viết bổ ích đối với các Yogis.

back top