Bộ môn Pilates là gì? Vì sao trở nên hot trong thời gian gần đây?

Yoga & Thiền

Bộ môn Pilates trong thời gian gần đây đang trở thành một cái tên hot, có nhiều ngôi sao nổi tiếng tập Pilates để “độ” lại body của mình. Nhìn đâu cũng thấy những người đu dây, uốn cong người như diễn xiếc. Vậy bộ môn Pilates là gì? Tại sao nhiều người “đổ xô” đi tập Pilates? Hãy cùng Olaben Nutrition tìm kiếm lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Bộ môn Pilates là gì?

Pilates thường được coi là một phương pháp giảm cân cấp tốc. Bộ môn siêu “hot” này kết hợp một loạt các bài tập về kiểm soát thể lực để cải thiện năng lượng cơ bắp và tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, Pilates giúp tăng cường kết nối giữa tâm trí và cơ thể, giúp bạn linh hoạt và thêm phần dẻo dai. Đồng thời, giảm thiểu nguy cơ chấn thương, điều chỉnh vóc dáng và sự cân đối của cơ thể.

Thông thường, có hai kiểu tập cho bộ môn này mà bạn có thể lựa chọn. Đó là sử dụng thảm tập yoga thông thường hoặc kết hợp với một số thiết bị trong phòng tập. Các động tác được sử dụng thoạt nhìn rất đơn giản, nhưng Pilates có thể là một thách thức đối với những người mới tập. Nhưng đừng lo lắng, sau 2-3 buổi tập đầu tiên, cơ thể bạn sẽ học cách thích nghi.

Vì sao bộ môn Pilates trở thành xu hướng thời gian gần đây?

Không phải ngẫu nhiên mà bộ môn này lại trở nên “hot” trong thời gian gần đây. Đó là nhờ vào những ưu điểm vượt trội mà nó mang lại.

Mang đến vóc dáng khỏe mạnh và cân đối 

Khi bạn tập bộ môn Pilates, toàn bộ cơ thể của bạn sẽ hoạt động chứ không chỉ ở một số vùng nhất định như các môn thể thao khác. Ngay cả những cơ bắp như bàn chân mà bạn không nghĩ là ngày càng khỏe hơn. Sự trao đổi chất tăng lên sẽ giúp bạn đốt cháy ngày càng nhiều chất béo hơn.

Nếu kết hợp Pilates với bài tập tim mạch thì kết quả còn tuyệt vời hơn. Do đó, Pilates không chỉ dành cho người trẻ mà cũng rất tốt cho người ở độ trung niên.
Tham khảo thêm: Những Lợi Ích Khi Duy Trì Tập Yoga Mỗi Ngày

Cải thiện tinh thần

Sự tập trung cao độ là yêu cầu cơ bản của bộ môn Pilates trong khi tập luyện. Bạn sẽ phải tâm trí để kiểm soát từng chuyển động nhịp nhàng phù hợp với mỗi lần hít vào và thở ra. Đồng thời đòi hỏi sự kiên nhẫn và quyết tâm trong quá trình luyện tập của bạn để mang lại kết quả tốt nhất cho cơ thể. Từ đó, người ta có được một tinh thần kiên định và nhẫn nại - những đức tính cần thiết trong cuộc sống.

Ngoài ra, lý do bộ môn này trở nên “hot” trong thời gian gần đây cũng là nhờ khả năng giúp bạn thư giãn cực tốt. Điều này đặc biệt cần thiết trong nhịp sống căng thẳng và tất bận  như hiện nay. 

Hỗ trợ tăng chiều cao

Một lợi ích nữa mà chúng ta không thể bỏ qua khi giải đáp vì sao bộ môn Pilates trở nên “hot” trong thời gian gần đây, đó chính là tăng chiều cao. Những động tác trong Pilates là sự kết hợp của khá nhiều dụng cụ yêu cầu kéo căng nhiều phần của bắp chân và cơ lưng. Do đó, luyện tập bộ môn này sẽ giúp kích thích tăng trưởng chiều cao ở trẻ. Đặc biệt là ở lứa tuổi thanh thiếu niên và sự phát triển của trẻ em. 

Giảm bệnh và chấn thương ở lưng

Nhiều người trẻ ở độ tuổi 18 hoặc 19 thấy mình bị đau lưng liên tục và nghĩ rằng mình đang già đi. Nhưng có thể bạn chưa biết, lưng là phần cơ thể dễ bị tổn thương nhất khi tập thể dục. Tuy nhiên, khi tập Pilates, 70% bài tập liên quan đến cơ bụng. Bạn sẽ có cơ bụng khỏe giúp hỗ trợ phần thắt lưng và cột sống của bạn sẽ khỏe hơn. Ngoài ra, Pilates sẽ giúp bạn trung hòa các chuyển động xoay người, dàn trải lực tác động lên cơ lưng.

Trẻ hóa làn da

Giống như yoga, Pilates có khả năng cải thiện chức năng hô hấp, bài tiết và tuần hoàn. Việc tuân thủ các bài tập thể dục thường xuyên sẽ khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi và đào thải các độc tố có hại ra ngoài. Từ đó, làn da của bạn bớt khô ráp, mềm mại và mịn màng, mang lại cảm giác làn da tươi trẻ hơn. Đó là lý do vì sao, bộ môn này ngày càng trở “hot’” ở nhóm phụ nữ từ 18-40 tuổi trong thời gian gần đây.

Những lưu ý khi tập bộ môn Pilates cho người mới bắt đầu

Sau khi giải đáp lý do giúp Pilates trở nên “hot” trong thời gian gần đây, Olaben Flows sẽ chia sẻ đến bạn những lưu ý giúp bạn có được thời gian tập luyện chất lượng!

Về trang phục

Bởi có nhiều động tác đòi hỏi sự uyển chuyển, linh hoạt nên việc chọn một bộ đồ ôm sát là hoàn toàn hợp lý. Một lựa chọn hoàn hảo là tránh quần áo rộng có thể dễ dàng mắc vào thiết bị. Quần áo vừa vặn với cơ thể cũng giúp người tập dễ dàng quan sát mọi chuyển động của cơ thể. Đồng thời, cần lưu ý lựa chọn chất liệu co dãn và thấm hút mồ hôi tốt nhé.

Quên tư thế đứng thẳng khi trở về vị trí cũ

Bộ môn Pilates rất coi trọng tư thế. Tư thế chỉ đúng khi bạn làm chủ được tất cả các bộ phận của cơ thể. Vị trí của chân, tay, đặc biệt là sự kiểm soát của đầu, xương sườn và xương chậu, mọi thứ đều vô cùng quan trọng. Nếu bạn đạt được tất cả những điều trên, trọng tâm của bạn khá chính xác. Do đó, bạn cần kiểm tra tư thế của mình trước, trong và sau mỗi tư thế tập.

Thở sai cách

Bộ môn Pilates sử dụng nhiều kỹ thuật thở khác nhau, một trong những kỹ thuật chính được gọi là thở ngực bên. Khi bạn thở theo cách này, bạn đang thở bằng xương sườn và mông. Việc thở đúng cách rất quan trọng vì nó giúp bạn tránh khó thở và thiếu lực khi thực hiện các động tác trong thời gian dài. 

Lạm dụng xương chậu

Đây là sai lầm mà nhiều người mắc phải khi tập bộ môn Pilates. Bạn nên nhớ rằng chỉ nên sử dụng cơ bắp khi bạn cần kiểm soát chuyển động và tư thế của mình.

Bạn không nên sử dụng những bộ phận không cần thiết trong quá trình tập luyện vì chúng có thể dẫn đến những hậu quả khó lường khi thực hiện thời gian dài. Đây là một kỹ năng bắt buộc phải có vì bạn cần học cách sử dụng một số bộ phận trên cơ thể chứ không chỉ tập trung vào cơ bụng hay bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể.

Thực hiện động tác Pilates bạn yêu thích, không phải động tác bạn cần

Chúng ta thường có xu hướng làm những gì mình thích hơn là những gì cần thiết. Đáng buồn thay, chúng ta thường thích những gì chúng ta không cần, và những gì chúng ta cần lại không mấy dễ chịu. Do đó, để đạt được điều mong muốn, bạn cần lựa chọn đúng động tác trong bộ môn Pilates mà mình thực sự cần. Chẳng hạn như, dân văn phòng đã tự nhiên bị cong đôi chút do thói quen nghề nghiệp, những động tác uốn cong người sẽ không thực sự tốt.

Quá vội vàng 

Cuối cùng, chính là đừng quá hấp tấp. Trên thực tế, khi thực hiện các động tác một cách từ từ sẽ càng khó hơn so với vội vàng! Nếu bạn vặn mình và thực hiện một cách chậm rãi, bạn thực sự cần kiểm soát cơ thể một cách hoàn hảo. Nếu bạn làm quá nhanh, sẽ chỉ có đôi chân của bạn thực sự hoạt động. Vì vậy, hãy tập trung và thực hiện các động tác một cách chậm rãi và chính xác.


Trên đây, OlabenSwear đã giải đáp giúp bạn thắc mắc vì sao bộ môn Pilates trở nên “hot” trong thời gian gần đây. Đồng thời, chia sẻ đến bạn những lưu ý cần quan tâm cho người mới bắt đầu. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có thể có câu trả lời cho thắc mắc của mình nhé. Nếu lựa chọn bộ môn này, bạn cần tìm đến sự hướng dẫn từ giáo viên để tránh sai tư thế và gặp phải điều không mong muốn nhé!

back top