Yoga trị liệu tâm lý: Chữa bệnh trầm cảm, nguy hiểm hơn bạn nghĩ?!

Yoga & Thiền

Yoga trị liệu tâm lý là một trong những phương pháp chữa bệnh hiện đang được rất nhiều người áp dụng, đặc biệt đối với người đang trong quá chữa bệnh trầm cảm. Không chỉ hỗ trợ người tập nâng cao đề kháng, sức khỏe, vóc dáng theo hướng tích cực, Yoga còn là liều thuốc xoa dịu tâm hồn, cân bằng cảm xúc cho người trầm cảm.

Sự kết hợp giữa kiểm soát hơi thở sâu, đều, chậm rãi tập trung vào bên trong cơ thể và thiền trong Yoga là hai yếu tố quan trọng giúp xoa dịu những muộn phiền, tăng cường kết nối giữa tâm hồn và thể xác. 


 

Bệnh trầm cảm nguy hiểm hơn bạn nghĩ?!

Trầm cảm là hội chứng rối loạn tâm lý, người bệnh luôn có cảm giác mệt mỏi, buồn bã, không có hứng thú với bất kỳ điều gì. Khi cảm giác này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hành động và suy nghĩ của người bệnh khiến họ khó hòa nhập với sinh hoạt nào trong gia đình, bạn bè. Nhưng cũng rất khó để nhận biết người đang mắc bệnh trầm cảm ở cuộc sống hiện đại. Bởi có rất nhiều người không nhận ra những thay đổi từ hành vi, suy nghĩ của bản thân, cho đến khi mất kiểm soát và tìm đến cái chết như một sự giải thoát dành cho chính mình.
 

Ý nghĩa của phương pháp trị liệu tâm lý chữa trầm cảm bằng Yoga

Ngoài hỗ trợ những mặt tích cực về tăng sức đề kháng, sức khỏe, việc tập luyện Yoga giúp tăng cường sản xuất hormone Serotonin. Hormone đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy cảm giác thư giãn, bình tĩnh, tập trung, thúc đẩy tâm trí và tinh thần . Khi áp dụng các bài tập Yoga, người bệnh sẽ dần được cân bằng về cảm xúc, ổn định tinh thần và khơi gợi được những cảm hứng về cuộc sống, giúp bệnh nhân có được những suy nghĩ lạc quan, tích cực hơn.

Một nghiên cứu cho biết rằng, những đối tượng người bị trầm cảm sẽ có chỉ số Serotonin thấp hơn đối với những người bình thường



Yoga cực kỳ hữu ích vì tính chậm rãi, nhẹ nhàng tự nhiên của nó. Mỗi một tư thế đều mang đến sự đa dạng khác nhau ở mỗi loại cấp độ, bài tập khác nhau để tập luyện. Người tập Yoga sẽ thông qua các kết nối từ trong hơi thở chậm rãi thông qua các bài tập, tập trung vào sự chuyển động, lắng nghe cơ thể mình thầm thì, tạo nên những suy nghĩ lạc quan liều thuốc chữa lành từ bên trong.

 

Một số loại hình Yoga bạn nên biết

Yoga có rất nhiều loại hình khác nhau nhưng đều cùng chung một đích đến là giúp người tập được rèn luyện sức khỏe, cải thiện tính linh hoạt và tạo ra năng lượng cân bằng từ trong ra ngoài. Cùng tìm hiểu về các ưu đặc điểm của các loại hình Yoga trị liệu tâm lý phù hợp nhé!
 

Gentle Yoga

Đây là lớp học cơ bản, nhẹ nhàng và thư giãn, bên cạnh đó các động tác của Gentle Yoga cũng có tác động sâu sắc tới hệ cơ và xương. Các bài tập gentle yoga chủ yếu khuyến khích sự thư giãn bao gồm thiền định, nhằm mục đích làm dịu và giảm căng thẳng, trị liệu tâm lý, hồi phục sau phẫu thuật

Hatha Yoga

Loại hình Yoga cơ bản mà ai cũng muốn chinh phục, Hatha giúp cân bằng về thể chất và tinh thần. Đặc biệt giúp giảm lo lắng và các triệu chứng bệnh trầm cảm, tập trung vào sức mạnh vùng lõi (core) hoặc tư thế.

Hatha có nghĩa là Mặt Trời và Mặt Trăng, là cân bằng giữa căng và giãn, vận động và nghỉ ngơi

Morning Series

Lớp học Yoga vào buổi sáng giúp đem lại năng lượng cho cơ thể, giảm mệt mỏi và tăng sự tập trung, duy trì cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày. 

Asna and Pranayma

Kỹ thuật thở cho cơ thể khỏe từ bên trong, các bài tập trong Asna Pranayma tập trung vào các động tác tĩnh và hít thở nhằm giải độc tố, giảm căng thẳng, tăng cường thể lực để đem đến một sức khỏe tốt.

Ý nghĩa của Pranayama: PRANA: nghĩa là hơi thở, nguồn năng lượng và YAMA: Điều khiển

Yoga Therapy

Một loại hình Yoga trị liệu, một hình thức tập Yoga để nâng cao sức khoẻ, Yoga Therapy chú trọng đến yếu tố trị liệu như việc áp dụng tư thế tập, cách thở và hoạt động thiền định. Tính chất của hoạt động Yoga Therapy là nhẹ nhàng, tác động lên đa dạng nhóm cơ, giảm căng cơ,  chấn thương thể thao và các vấn đề như căng thẳng và các bệnh tuổi già.

Hatha Yoga chữa trầm cảm

Hatha Yoga được xem như bài tập mang ý nghĩa phục hồi sự cân bằng giữa ý chí và trí tuệ đặc biệt tốt dành cho những người đang trị liệu tâm lý trầm cảm. Người trị liệu bằng phương pháp tập Hatha Yoga khi đạt tới sự cân bằng và kiểm soát tuyệt đối giữa ý chí và trí tuệ, ý thức của một người sẽ được đánh thức.

Khi luyện tập Hatha Yoga nhằn điều hòa và ổn định hơi thở. Bạn cần:

  • Hít, thở: Chậm, đều và sâu.
  • Thở ra: Hóp bụng dưới vào (phần rốn).
  • Hít vào: Phình bụng dưới ra.



Thời gian một buổi tập chung cả điều thân và điều khí: Khoảng 30 phút (sáng hoặc chiều) cho mỗi ngày, và 5 hay 6 ngày trong một tuần. Khi ốm đau hay cơ thể có vấn đề nên tạm ngưng. 

 

Mặc dù luyện tập Yoga khá vất vả và có thể không phù hợp với nhiều người. Nhưng đối với nhiều bệnh nhân đang phải đối mặt với trầm cảm, lo lắng, hoặc căng thẳng, Yoga có thể là một cách để quản lý tốt hơn các triệu chứng. Tạo sự bình an trong tâm hồn, mãn nhãn với thực tại và sự thông suốt về trí óc. Mục đích sống trở nên rõ ràng hơn và hơn hết là tâm hồn đã tìm được lý do duy trì sự chữa lành từ hạnh phúc cho mỗi ngày

Yoga - Liều thuốc giúp cân bằng thể xác và tâm hồn cho những người đang trị liệu tâm lý trầm cảm, nơi tìm thấy sự bình yên trong cuộc sống. Rời bỏ muộn phiền dần, tập trung cho bản thân và cho những hiện thực tốt đẹp bên cạnh.


Bài viết liên quan:
 
 

back top