7 Thói Quen Lành Mạnh Cho Cuộc Sống Khỏe

Yoga

Thói quen không chỉ hình thành trong ngày một ngày hai mà cần quá trình kiên trì theo thời gian. Làm theo 7 thói quen lành mạnh dưới đây, bạn sẽ có cuộc sống khỏe mạnh và cân bằng hơn. Cùng Olaben tìm hiểu nhé!

Tích cực hoạt động thể chất và luyện tập thể dục thể thao

Theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, tập thể dục thường xuyên giúp bạn kiểm soát cân nặng, duy trì cơ xương khớp dẻo dai, giảm nguy cơ huyết áp cao, bệnh lý tim mạch và tiểu đường. Thống kê tại Mỹ cho thấy có khoảng 260.000 trường hợp tử vong mỗi năm nguyên do thiếu hoạt động thể chất.

Các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên dành 30 phút mỗi ngày và 5 đến 6 lần một tuần cho hoạt động thể chất. Bạn không nhất thiết phải đến phòng tập, chỉ cần tập những bài tập thật đơn giản như đi bộ nhanh, leo cầu thang, đi dạo trong lúc giải lao… cũng giúp cải thiện sức khỏe đáng kể.
 7 thói quen lành mạnh cho cuộc sống khỏe 01

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn sáng có xu hướng hấp thụ nhiều vitamin và khoáng chất, ít hấp thụ lượng chất béo và cholesterol hơn. Đặc biệt, bữa sáng có nhiều chất xơ và protein giúp bạn cảm thấy no và tràn đầy năng lượng. Thực phẩm nhiều chất xơ và protein thường có trong ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, sữa ít béo, trái cây và sữa chua.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Thói quen này khuyến khích bạn ăn nhiều trái cây và các loại đậu, tránh các thức uống có đường và thức ăn nhanh. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị, bạn nên ăn 2 bữa cá trong một tuần. Ngoài việc cung cấp một nguồn protein phong phú, các loại cá béo (cá thu, cà hồi, cá trích, cá ngừ…) có axit béo Omega-3 làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Lời khuyên tốt nhất cho sức khỏe là hãy ăn nhiều loại trái cây và rau củ quả giàu vitamin, khoáng chất, đặc biệt là rau lá xanh và hạn chế thực phẩm có hàm lượng calo cao, nhiều lượng đường và chất béo.

Nhai kỹ khi ăn sẽ giúp bạn tiêu hóa dễ dàng. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nhai chậm làm giảm khoảng 10% lượng calo nạp vào cơ thể. Khi no, dạ dày cũng cần khoảng thời gian 20 phút để truyền tín hiệu đến não.
7 thói quen lành mạnh cho cuộc sống khỏe 02

Uống đủ nước mỗi ngày

Nước đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Mọi tế bào, mô và các cơ quan trong cơ thể đều cần nước. Theo khuyến cáo chung, bạn nên uống khoảng 8 ly nước, tương đương với khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Thực tế, nhu cầu nước ở mỗi người khác nhau, phụ thuộc vào các yếu tố: thể trọng, cường độ vận động, môi trường làm việc, thời tiết và đặc biệt là phụ nữ mang thai thì cần lượng nước nhiều hơn.

Tạo thói quen uống nước lành mạnh ngay cả khi bạn không cảm thấy khát để bù đắp cho quá trình bài tiết làm mất nước và đảm bảo sự cân bằng cho các chức năng hoạt động của cơ thể, điều hòa thân nhiệt, cải thiện chức năng tim mạch.

Đừng bỏ qua việc chăm sóc sức khỏe bản thân

Yêu bản thân cũng cần có nghệ thuật. Khi yêu bản thân đủ nhiều, bạn sẽ nhận ra việc chăm sóc sức khỏe bản thân bằng kiểm tra sức khỏe thường xuyên theo định kỳ có ý nghĩa quan trọng thế nào để duy trì và phát triển một cơ thể khỏe mạnh toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm. Đó là khoảng thời gian lý tưởng để bạn điều chỉnh lại nhịp sống, sinh hoạt, phương pháp làm việc… nếu cần thiết.
 

Đảm bảo chất lượng giấc ngủ mỗi đêm

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Khi ngủ, não bộ sẽ giải phóng những năng lượng tiêu cực trong suốt một ngày làm việc và khôi phục mạng lưới thần kinh để chúng có thể hoạt động tích cực trở lại khi bạn thức dậy.

Hãy duy trì thói quen ngủ đủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày. Nếu gặp phải tình trạng khó ngủ, bạn nên dành thời gian thư giãn trước khi ngủ sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Hạn chế đặt các thiết bị như tivi, máy tính xách tay, điện thoại di động và các thiết bị khác trong phòng ngủ.
 

Cho bản thân cơ hội có được những trải nghiệm mới mẻ

Sẽ có lúc bạn cảm thấy như thiếu động lực nếu chỉ làm những công việc giống nhau ngày này qua ngày khác. Để giữ cho cơ thể và tâm trí luôn khỏe mạnh, linh hoạt và tràn đầy năng lượng tích cực, đừng ngại cho bản thân cơ hội được trải nghiệm với những điều mới mẻ để đánh thức những khả năng tiềm ẩn trong bạn.

Mỗi người sẽ có mục tiêu và động lực sống khác nhau. Bạn không nên quá khắt khe với bản thân, cũng không cần phải quá khẩn trương. Hãy cho phép mình nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt mỏi. Qua thời gian, bạn sẽ khám phá nhiều điều thú vị về năng lực của bản thân.

Một thói quen tích cực sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt và lối sống lành mạnh. Theo nghiên cứu, mỗi hoạt động cần đến 28 ngày để biến thành thói quen. Do đó, hãy cố gắng kiên nhẫn thực hiện, bạn sẽ nhận được kết quả tốt trong tương lai. Đừng quên theo dõi Olaben để có nhiều thông tin bổ ích và hấp dẫn nhé!

back top