Chế Độ Ăn Lành Mạnh, Giàu Dinh Dưỡng Cho Người Tập Yoga

Yoga

Chế độ ăn đặc biệt quan trọng đối với người tập yoga. Ăn uống hợp lý không chỉ giúp các yogi có đủ sức đề kháng mà còn là yếu tố thúc đẩy cho quá trình tập luyện. Vậy người tập yoga nên xây dựng chế độ ăn uống như thế nào? Cần lưu ý những nguyên tắc gì? Olaben sẽ chia sẻ tất cả trong bài viết dưới đây.

Chế độ ăn lành mạnh là gì?

Theo Tổ chức Y tế thế giới, một chế độ ăn lành mạnh cần có nhiều rau xanh, chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt đậu, hạn chế thức ăn nhiều đường, muối, thịt chế biến sẵn và đồ ăn vặt. Ăn uống lành mạnh sẽ giúp cung cấp đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể và bảo vệ chúng ta khỏi những căn bệnh truyền nhiễm mãn tính như bệnh tim, tiểu đường, ung thư. 

Vì vậy, ăn uống đặc biệt quan trọng đối với người tập yoga, không chỉ tác động trực tiếp đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả của các bài tập luyện. 

Chế độ ăn lành mạnh cho người tập yoga cần có các nguyên tắc nào?

Chế độ ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng cho người tập yoga

1. Chất lượng quan trọng hơn số lượng

Chắc hẳn, nhiều người tập yoga đã từng bị ám ảnh bởi calo hoặc luôn khắt khe trong việc đong đếm lượng calo mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, bản chất thật sự của chế độ ăn lành mạnh là chọn lựa những loại thực phẩm tươi, sạch, ít qua xử lý hoặc chế biến sẵn. Thực tế, các thiền sinh có thể nạp ít thức ăn mỗi ngày nhưng vẫn có sức khỏe tốt hơn tất cả chúng ta. Vì vậy, thay vì quá quan trọng vào lượng nạp, người tập yoga cần chú ý đến thành phần và chất lượng của thực phẩm.

Chế độ ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng cho người tập yoga

2. Chọn đồ tươi, nguyên vị, hạn chế đồ chế biến sẵn

Người tập yoga được khuyến khích nạp những thực phẩm tươi, ít cần chế biến và nấu nướng. Đồ chế biến sẵn, thức ăn nhanh như pizza, khoai tây chiên, mứt, nước ngọt,... là nguyên nhân chính làm tăng lượng cholesterol trong máu và khiến chúng ta trở nên ì ạch, kém linh hoạt. Khi tiêu thụ những loại thực phẩm này, hệ tiêu hóa cũng cần phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ những chất độc hại cho cơ thể.

Chế độ ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng cho người tập yoga

3. Không nên nạp nhiều muối, đường, gia vị

Trong triết lý Yoga và triết lý Ayurveda, vạn vật trong tự nhiên đều có 3 bản chất cùng tồn tại là Raja (mang tính cay, nóng, nhanh), Tama (mang tính chậm, ù ì, nhạt nhẽo) và Satvva (mang tính hài hòa, cân bằng, thanh sạch). Thực phẩm phù hợp với người tập yoga mang tính Satvva, giúp nuôi dưỡng cơ thể, thanh lọc tâm trí và duy trì trạng thái bình an. Vì vậy, không chỉ là thực phẩm tươi mới, người tập yoga cần tránh sử dụng nhiều muối, đường và gia vị.

4. Tốt nhất nên áp dụng chế độ ăn chay

Người tập yoga tốt nhất là nên áp dụng chế độ chay trường để thanh lọc tâm trí và cơ thể. Nếu chưa ăn chay được thì hãy cố gắng giảm lượng thịt động vật để cơ thể không tích tụ quá nhiều độc tố, tăng cholesterol và huyết áp cao. Tập thay thế đạm động vật bằng protein tốt đến từ thực vật như hạt đậu gà, đậu phụ, đậu hà lan,...

5. Ăn chậm, nhai kỹ bảo vệ hệ tiêu hóa

Ăn nhanh có thể dẫn tới quá tải, thực phẩm không tiêu hóa hết sẽ làm dạ dày căng tức, khó tiêu, nặng bụng. Nên ăn một cách chậm rãi và nhai kỹ để giúp nước bọt tiết ra đều và dễ dàng tiêu hóa hơn. Bên cạnh đó, tốc độ nhai chậm làm giảm lượng calo nạp vào và hỗ trợ cho việc giảm cân khi tập yoga.

Chế độ ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng cho người tập yoga

6. Không nên ăn quá no hoặc bỏ bữa

Theo nhiều khuyến cáo về dinh dưỡng, chúng ta chỉ nên lấp đầy 50% dạ dày với thực phẩm, 25% là nước và giữ 25% còn lại chứa khí. Tuân thủ quy luật này người tập yoga sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và linh hoạt hơn. Ăn quá no khiến cho bụng căng thẳng và cơ thể trở nên chậm chạp, chưa kể khi bạn tập các động tác yoga uốn ngược, chống đẩy cũng khó khăn hơn. Ngược lại, bỏ bữa thời gian lâu sẽ khiến bạn suy nhược, mệt mỏi, mất đề kháng, da dẻ xanh xao, người mất sức.

7. Ăn vào các khung giờ nhất định trong ngày

Người tập nên duy trì các bữa trong các khung giờ nhất định trong ngày để giúp cho cơ thể quen dần và việc tiêu hóa sẽ dễ dàng hơn. Chú ý, nên nạp năng lượng trước khi tập yoga và trước khi ngủ khoảng 2 tiếng. 

Chế độ ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng cho người tập yoga

8. Uống đủ lượng nước mỗi ngày

Bất kể bạn có tập yoga hay không thì cũng nên uống từ 10 đến 12 ly nước mỗi ngày. Uống một ly nước trước khi ngủ dậy, trước khi ăn 30 phút và tránh uống nước khi ăn. 70% cơ thể là nước nên chúng ta cần đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cho các hoạt động tiêu hóa và luyện tập yoga.

9. Tuyệt đối không uống rượu bia, hút thuốc
“Đồ uống có cồn là kẻ trộm mất chất dinh dưỡng”, chúng phá hủy và lấy đi những dưỡng chất của cơ thể. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm này cũng làm suy yếu cả về tinh thần lẫn thể chất của người tập yoga.

Một số thực phẩm tốt cho chế độ ăn của người tập yoga

Chế độ ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng cho người tập yoga

Thực phẩm nên ăn trước khi tập yoga

- Hạt dinh dưỡng: Các loại hạt mọng như yến mạch, hạnh nhân, óc chó, hạt macca, hạt điều,... đều chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho người tập yoga. Đặc biệt, khi bạn ăn mặn hay ăn chay trường đều có thể bổ sung hạt. Tham khảo ngũ cốc dinh dưỡng Granola chứa tới 12 loại hạt tại đây

- Sinh tố xanh: Bổ sung sinh tố trái cây kết hợp với rau xanh trước các buổi tập yoga giúp bạn tràn đầy năng lượng để buổi tập luyện đạt được hiệu quả cao hơn.

- Trái cây tươi: Chuối có chứa nhiều kali, magie,... thích hợp để trở thành một bữa nhẹ lý tưởng trước các buổi tập yoga. 

Chế độ ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng cho người tập yoga

Thực phẩm nên ăn sau khi tập yoga

- Salad rau củ: Salad rau củ homemade là lựa chọn tốt nhất giúp bạn bổ sung năng lượng sau mỗi buổi tập yoga. Một bát salad rau củ nhiều dưỡng chất thường gồm có cà chua, xà lách, bắp cải, các loại hạt đậu. Bạn cũng có thể mix salad rau củ với Granola để bổ sung thêm nhiều vitamin và khoáng chất.

- Soup rau củ: Cũng giống như salad rau củ, soup rau củ là một món tuyệt vời sau khi tập yoga, đặc biệt là với những người có dạ dày yếu. 

- Nước ép trái cây: Bạn có thể thưởng thức 1 ly nước ép sau lớp yoga để bổ sung đường tự nhiên có sẵn trong trái cây. Không nên thêm đường trắng hoặc sử dụng những loại nước ép đóng chai nhiều hóa chất.

Gợi ý thực đơn ăn uống lành mạnh cho người tập yoga

Chế độ ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng cho người tập yoga

Bữa sáng

  • Sinh tố bơ chuối/sữa chua + trái cây/yến mạch + sữa chua
  • 3-4 thìa Granola

Bữa trưa

  • Sốt Hummus (sốt làm từ đậu, dầu ô-liu, nước cốt chanh…), bánh mì lứt
  • Salad rau xanh với ngũ cốc, vài lát bơ

Bữa phụ trước tập

  • 1 quả chuối

Bữa tối

  • Soup rau củ

Trên đây là tất cả những kiến thức liên quan đến chế độ ăn uống phù hợp với người tập yoga. Olaben hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn. Đừng quên, ghé thăm Olaben.vn để lựa chọn những bộ đồ tập yoga yêu thích nhất. Chân thành cảm ơn!

- Website: https://www.olaben.vn/  

- Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/Olabenswear  

- Instagram: https://www.instagram.com/olabenswear/  

- Youtube: OLABEN - Yoga&Fitness 

back top