Thiền trong Yoga - Cho tâm hồn thư giãn tìm về chốn bình yên!

Yoga

Yoga thiền là một phương pháp có tác dụng về thể chất lẫn tinh thần, nhằm giúp người tập rèn luyện tâm trí, tìm về nơi an nhiên trong tâm hồn. Yoga thiền là hình thức kết hợp thiền định với các bài tập Yoga, đây là bước quan trọng giúp người tập hòa nhập ý thức cá nhân với ý thức vũ trụ. Thiền giúp con người loại bỏ hết mọi tạp niệm cá nhân và đắm mình trong vòng chảy vũ trụ.
 

Khi cảm thấy đầu óc cần được thư giãn, đừng ngại ngùng mà hãy nhắm mắt lại và tìm đến thiền định nhé. Điều này giúp xoa dịu cơ thể và kiểm soát tâm trí. Một số động tác sinh lý tích cực bao gồm giảm trạng thái kích thích, giảm nhịp hô hấp, nhịp tim và mô hình sóng não, đầy hiệu quả. Đây chính là cách để bạn khám phá con người thật của chính mình và một cuộc sống bình yên, hạnh phúc

Thiền trong Yoga - Liệu pháp phục hồi cho tâm hồn trong cuộc sống hiện đại 

Những bài tập khá đơn giản, tất cả những gì bạn cần là ngồi yên, nhắm mắt và giữ cho tâm trí không lang thang, suy nghĩ về những phiền muộn trong cuộc sống. Nếu bạn là người mới và chưa biết cách để tập trung và bắt đầu, thì hãy ngồi xuống, khiến đầu óc mình không nghĩ đến vấn đề gì khác, cảm nhận từng nhịp thở và chậm rãi tiến vào giai đoạn thiền. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà quá tập trung vào hơi thở của mình mà quên đi mất bản thân đang cần thư giãn tâm trí nhé.

Trong yoga, thiền là chi thứ 7 (dhyana) trong 8 chi của yoga. Tám chi đó là:

  • Yamas (tiết chế)
  • Niyama (quan sát)
  • Asana (tư thế)
  • Pranayama (thở)
  • Pratyahara (rút lui)
  • Dharana (tập trung)
  • Dhyana (thiền định)
  • Samadhi (hấp thụ)

Lợi ích của ngồi thiền tốt với sức khỏe, tâm trí


Theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tập luyện thường xuyên có thể đem lại cho bạn nhiều lợi ích về thể xác lẫn tinh thần. Một số động tác sinh lý tích cực bao gồm giảm trạng thái kích thích, giảm nhịp hô hấp, giảm nhịp tim, thay đổi mô hình sóng não và giảm căng thẳng

Một số lợi ích như:

Bảo vệ và tăng cường sức mạnh não bộ

Theo một số nghiên cứu chứng minh Yoga thiền thường xuyên có tác dụng bảo vệ não bộ khỏi sự lão hóa khỏi những xuống cấp từ kích thước, chức năng và khối lượng theo thời gian. Tập luyện thường xuyên giúp bạn tránh được sự suy giảm nhận thức cơ thể già đi và làm giảm các nguy cơ mắc phải các chứng rối loạn thần kinh như Alzheimer, chứng mất trí và mất ngủ kinh niên...

Không những vậy, loại hình tập luyện này còn giúp bạn trở nên mạnh mẽ, bình tĩnh và làm việc hiệu quả hơn. Thậm chí, một số nghiên cứu còn cho thấy bộ môn này giúp làm tăng mật độ chất xám trong não.

Cải thiện khả năng tập trung, nâng cao nhận thức

Khả năng tập trung kém không chỉ là vấn đề thường gặp ở trẻ nhỏ mà hàng triệu người lớn cũng đang mắc phải. Một trong những lợi ích tuyệt vời đó là cải thiện và tăng khả năng tập trung hiệu quả

Khi khả năng tập trung được cải thiện thì khả năng nhận thức cũng tăng cao và chất lượng cuộc sống cũng tốt hơn.

Điều trị trầm cảm

Trầm cảm được mệnh danh là "căn bệnh thời đại" bởi nó được hình thành từ những áp lực của cuộc sống hiện đại khi có quá nhiều thứ phải suy nghĩ và số lượng người mắc phải thì đang ngày một gia tăng. Nếu bạn đang có những cảm xúc không ổn định, áp lực tâm lý vô hình từ bên ngoài thì Yoga thiền chính là liệu pháp giúp bạn giải tỏa những điều đó.

Bộ môn này giúp người tập thoát khỏi những suy nghĩ và lo lắng về quá khứ và tương lai vô hình để tận hưởng cảm giác bình yên tự tại trong tâm trí. Không những vậy, còn giúp xoa dịu tâm trí, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực và đem lại cảm giác tươi mới, tích cực cho cơ thể.

Một số tư thế ngồi thiền tĩnh tâm đơn giản tại nhà

Một số nhận định rằng, thiền là phải ngồi xếp bằng và tĩnh tâm thì mới đúng, tuy nhiên, trên thực tế thì có rất nhiều hình dạng, nhưng cơ bản nhất là ba tư thế: Thiền Ngồi - Thiền Đứng - Thiền Nằm. Mỗi thế sẽ có những cách tập khác nhau nhưng đều hướng chung về mục đích là tĩnh tâm và bồi dưỡng tâm trí. Hãy cùng tìm hiểu tư thế cơ bản được nhiều người biết đến là Thiền Ngồi để hiểu hơn nhé!

Tư thế Yoga thiền xếp bằng

Đây là tư thế cơ bản nhất dành cho người mới bắt đầu. Tư thế này rất đơn giản, bạn chỉ cần ngồi khoanh tròn chân, lưng thẳng, mắt nhắm, thả lỏng toàn thân và tay bắt ấn tam muội đặt trên đầu gối.

Tư thế Miến Điện

Tương tự với tư thế xếp bằng nhưng đơn giản hơn vì bạn chỉ cần xếp chéo chân trên thảm hoặc sàn thay vì ngồi khoanh chân. Hai tay thả lỏng đặt tự nhiên lên đùi, phương pháp này sẽ giúp bạn ngồi được lâu hơn

Tư thế Hoa Sen

Tư thế hoa sen khá phức tạp, để ngồi được trước hết bạn hãy ngồi xếp bằng tự nhiên. Sau đó dùng tay kéo chân phía dưới đẩy sâu vào trong, kéo chân còn lại đặt lên đùi của chân phía dưới, ngồi thẳng lưng, tay bắt ấn đặt trên đầu gối và thả lỏng toàn bộ cơ thể.

Đây là một trong những tư thế khó đòi hỏi bạn phải chịu khó tập luyện để vượt qua những cơn đau đớn ban đầu.

Tư thế Nhật Bản

Hay còn được gọi là tư thế seiza. Tư thế này bắt nguồn từ cách ngồi chuẩn tắc lễ nghi của người Nhật. Ở tư thế này bạn sẽ ngồi theo dáng quỳ gối với hai ngón cái của chân xếp chồng lên nhau, lưng thẳng, hai tay đặt trên đùi, mắt nhìn về phía trước.
 

Một số lưu ý để tập Yoga thiền đúng cách

Tập Yoga thiền không đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng bạn cần phải kiên trì và thực hiện đúng cách ngay từ đầu để tránh được những tổn thương xương khớp về sau. Để tránh những hậu quả khi tập thiền sai cách, bạn nên lưu ý một số điểm sau đây:

  • Duy trì tư thế ngồi thẳng lưng tuyệt đối.
  • Trong quá trình phải thả lỏng cơ thể.
  • Không gian thiền phải tuyệt đối yên tĩnh, không ồn ào.
  • Lựa chọn quần áo tập giúp bạn thoải mái nhất để có thể ngồi thiền trong thời gian dài.
  • Cố gắng tập trung trí não.

Trên đây những lợi ích mà Yoga thiền mang lại cho người tập, hi vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng hơn về khái niệm Thiền. Từ đó xây dựng cho mình một kế hoạch làm giàu cho sức khỏe lành mạnh, giúp tâm trí được thoải mái thoát khỏi muộn phiền trong cuộc sống nhé!

back top